เพื่อนคู่คิดคนซื้อบ้าน-คอนโด รายงานความเคลื่อนไหวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ราคาประเมินใหม่ใกล้คลอด ที่ดินกลางเมืองพุ่ง100%



ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

สำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำราคาประเมินที่ดินฉบับใหม่โดยจะเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นระยะเวลา 4 ปี ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2566 

ราคาประเมินที่ดิน คืออะไร?
หลายๆ คนอาจจะสงสัย และเข้าใจผิดคิดว่า มันคือราคาที่ตั้งไว้สำหรับการซื้อขายที่ดิน แต่จริงๆ มันไม่ใช่ เพราะราคาประเมินมีหน้าที่หลัก คือ ใช้เป็นราคาอ้างอิงในการจัดเก็บภาษีของทางราชการ

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราไปโอนซื้อ-ขายที่ดิน สำนักงานที่ดินจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมิน ซึ่งก็คือราคาที่สำนักประเมินราคาทรัพย์สินไปสำรวจและประเมินมานั่นเอง ส่วนราคาซื้อขายจะเป็นเท่าไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเทียบกันไม่ได้หรอกครับ เพราะราคาซื้อขายเป็นราคาตลาดขึ้นอยู่กับราคาที่ตกลงปลงใจกัน ร้อยทั้งร้อยราคาซื้อ-ขายหรือราคาตลาดจะสูงกว่าราคาประเมินอยู่แล้วครับ

นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่เราจะได้ใช้ราคาประเมินที่ดินฉบับใหม่ ซึ่งเจ้าราคาประเมินฉบับนี้จะมีหน้าที่อันยิ่งใหญ่เพิ่มขึ้นมาอีกอย่าง นั่นคือ เป็นราคาประเมินที่ใช้สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งจะใช้เป็นครั้งแรกในวันที่ 1 มกราคม 2563 นี้เช่นกัน 

ต่อไป ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของเราจะต้องเสียภาษีในอัตราที่ทางการกำหนดตามประเภทของการใช้ประโยชน์ที่ดิน เช่น ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ในการเกษตรกรรม ใช้สำหรับการอยู่อาศัย หรือใช้เพื่อพาณิชยกรรม เป็นต้น จะมีอัตราภาษีที่เรียกเก็บตามราคาประเมินที่ดิน และราคาประเมินสิ่งปลูกสร้างนั่นเอง 

4 ถนนไฮโซราคาประเมินตร.ว.ละ 1 ล้าน
นายฐนัญพงษ์ สุขสมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่นี้ว่า ปัจจุบันราคาประเมินที่ดินฉบับใหม่ดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว โดยมีการดำเนินการไปแล้วประมาณ 70% ซึ่งราคาประเมินใหม่นี้บางพื้นที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของราคาเลย แต่บางพื้นที่ปรับขึ้นไปสูงกว่า 100%

สำหรับราคาประเมินที่ดินใหม่โดยรวมทั่วประเทศจะปรับขึ้นประมาณ 11.37% ถือเป็นตัวเลขที่ปรับขึ้นตามภาวะปกติ ขณะที่ราคาประเมินที่ดินในกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 2.45% โดยพบว่า ถนนสายสำคัญๆ ที่มีราคาประเมินตารางวาละ 1 ล้านบาท ได้แก่ ถนนพระรามที่ 1 ถนนสีลม ถนนเพลินจิต และถนนวิทยุ


ย่านธุรกิจ
ทำเลทองถนนวิทยุปรับสูงสุด 100%
สำหรับถนนที่มีการปรับขึ้นของราคาประเมินใหม่เทียบกับราคาประเมินปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูง 3 อันดับแรก ได้แก่

  • ถนนวิทยุ ราคาประเมินที่ดินใหม่ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 1 ล้านบาท/ตารางวา(ตร.ว.) จากราคาประเมินปัจจุบันอยู่ที่ 5-7.5 แสนบาท/ตร.ว. หรือปรับขึ้น 100% จากราคาต่ำสุด 5 แสนบาท/ตร.ว. และปรับขึ้น 33.33% จากราคาประเมินสูงสุดในพื้นที่ 7.5 แสนบาท/ตร.ว (100-33.33%)
  • ถนนพหลโยธิน ราคาประเมินใหม่ปรับมาอยู่ที่ 1.3-5 แสนบาท/ตร.ว. จากราคาประเมินปัจจุบันอยู่ที่ 1-4 แสนบาท/ตร.ว. หรือเพิ่มขึ้น 30-25%
  • ถนนรามอินทรา ราคาประเมินใหม่ปรับมาอยู่ที่ 1-1.7 แสนบาท/ตร.ว. จากราคาประเมินปัจจุบันอยู่ที่ 85,000-1.5 แสนบาท/ตร.ว. หรือเพิ่มขึ้น 17.65-30.76%

ส่วนถนนสายสำคัญอื่นๆ ก็มีการปรับราคาประเมินขึ้นแต่ก็ไม่ได้ขึ้นมากนัก เช่น

  • ถนนสีลม ราคาประเมินใหม่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 7.5 แสนบาท-1 ล้านบาท/ตร.ว. จากราคาประเมินปัจจุบันอยู่ที่ 7 แสนบาท-1 ล้านบาท/ตร.ว. หรือเพิ่มขึ้น 7.14-0.00%
  • ถนนพระรามที่ 1 ราคาประเมินใหม่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 4 แสนบาท-1 ล้านบาท/ตร.ว. จากราคาประเมินปัจจุบันอยู่ที่ 4-9 แสนบาท/ตร.ว. หรือเพิ่มขึ้น 0.00-11.11%
  • ถนนสาทร  ราคาประเมินใหม่ปรับขึ้นมาอยู่ที่  4.5-8 แสนบาท/ตร.ว. จากราคาประเมินปัจจุบันอยู่ที่ 4.5-7.5 แสนบาท/ตร.ว. หรือเพิ่มขึ้น 0.00-6.67% 
  • ถนนสุขุมวิท  ราคาประเมินใหม่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 2.3-7.5 แสนบาท/ตร.ว. จากราคาประเมินปัจจุบันอยู่ที่ 2.1-6.5 แสนบาท/ตร.ว. หรือเพิ่มขึ้น 9.52-15.38%

เจาะราคาประเมินสูงสุดจังหวัดปริมณฑล
ในพื้นที่จังหวัดปริมณฑล จังหวัดที่ราคาประเมินที่ดินใหม่โดยเฉลี่ยปรับขึ้นสูงสุดคือ ปทมุธานี โดยมีการปรับขึ้นโดยเฉลี่ย 7.07% อันดับ 2 นครปฐม  6.46% และอันดับ 3 สมุทรปราการ  5.36%

จังหวัดนนทบุรี มีราคาประเมินที่ดินสูงสุดตร.ว.ละ 1.7 แสนบาท อยู่ที่ในพื้นที่ ถนงามวงศ์วาน(แยกพงษ์เพชร-ทางดว่นศรีรัช) และถนนกรงุเทพ-นนทบรุี

จังหวัดสมุทรปราการ มีราคาประเมินที่ดินสูงสุดตร.ว.ละ 1.6 แสนบาท อยู่ในพื้นที่ ถนนสุขุมวิท (เขตกรุงเทพฯ-คลองสำโรง)

จังหวัดปทุมธานี มีราคาประเมินที่ดินสูงสุดตร.ว.ละ 1 แสนบาท อยู่ในพื้นที่ ถนนรังสิต-ปทุมธานี และถนนพหลโยธิน

จังหวัดนครปฐม มีราคาประเมินที่ดินสูงสุดตร.ว.ละ 8 หมื่นบาท อยู่ในพื้นที่ ถนนหน้าพระ ถนนหลังพระ ถนนซ้ายพระ ถนนขวาพระ ถนนทรงพล ถนนราชดำเนิน และถนนราชวิถี

จังหวัดสมุทรสาคร มีราคาประเมินที่ดินสูงสุดตร.ว.ละ 7 หมื่นบาท อยู่ในพื้นที่ ถนนเอกชัย และถนนเศรษฐกิจ

เปิดท็อป 3 จังหวัดปรับแรงในภูมิภาค
พื้นที่ภาคกลาง จังหวัดที่ราคาประเมินที่ดินใหม่โดยเฉลี่ยปรับขึ้นสูงสุดคือ พิษณุโลก โดยมีการปรับขึ้น 25.13% อันดับ 2 ชัยนาท  23.63% และอันดับ 3 สุโขทัย  20.67%

ภาคเหนือ  จังหวัดที่ราคาประเมินที่ดินใหม่โดยเฉลี่ยปรับขึ้นสูงสุดคือ ตาก โดยมีการปรับขึ้นสูงถึง 48.66% อันดับ 2 เชียงใหม่ 26.79% และอันดับ 3 อุตรดิตถ์ 11.80%

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จังหวัดที่ราคาประเมินที่ดินใหม่โดยเฉลี่ยปรับขึ้นสูงสุดคือ ชัยภูมิ โดยมีการปรับขึ้น 27.19% อันดับ 2 ขอนแก่น  21.00% และอันดับ 3 มุกดาหาร 18.27%

ภาคตะวันออก  จังหวัดที่ราคาประเมินที่ดินใหม่โดยเฉลี่ยปรับขึ้นสูงสุดคือ ชลบุรี โดยมีการปรับขึ้น 28.23% อันดับ 2 จันทบุรี  13.28% และอันดับ 3 ตราด 9.66% ส่วนระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจังหวัดในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เช่นเดียวกับชลบุรี ราคาประเมินใหม่ปรับขึ้นเฉลี่ย 2.86% และ 1.91% ตามลำดับ

ภาคใต้  จังหวัดที่ราคาประเมินที่ดินใหม่โดยเฉลี่ยปรับขึ้นสูงสุดคือ นครศรีธรรมราช โดยมีการปรับขึ้น 26.28% อันดับ 2 ตรัง  21.05% และอันดับ 3 สงขลา 11.51% ส่วนจังหวัดใหญ่อย่างภูเก็ตมีการปรับขึ้นโดยเฉลี่ยเพียง 0.77%

ทั้งหมดคือภาพรวมของราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศที่จะมีผลต่อการจ่ายภาษี ค่าธรรมเนียมต่างๆ เวลาไปทำธุรกรรมต่างๆ และที่สำคัญภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะจ่ายมากหรือน้อยก็อยู่ที่ราคาประเมิน และเงื่อนไขของกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อย่างเช่น ถ้าคุณมีโรงแรมอยู่บนถนนวิทยุซึ่งราคาประเมินที่ดินปรับขึ้นสูงมาก รับรองได้เลยว่าต้องจ่ายภาษีอ่วมแน่นอนครับ



Share:

2 ความคิดเห็น:

  1. We offer personal Business loans services around the world. We strive to provide high quality service and high customer satisfaction, while possible financial services. We pride ourselves on our commitment to our customers; We can give you personal loans, auto loans, business / investment loans, short term loans. You can contact us for an affordable loan now at 2% interest rate. Contact us now via E-mail: abdullahibrahimlender@gmail.com
    whatspp Number +918929490461

    ตอบลบ
  2. คุณกำลังประสบกับวิกฤติทางการเงินคุณต้องการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นคุณมีหนี้และคุณต้องการขายไตเพื่อเงินเยี่ยมชมเราวันนี้และเราจะทำให้ฝันของคุณเป็นจริงซื้อไตสำหรับ 480,000 เหรียญสหรัฐ! มองหาโอกาสที่จะเปลี่ยนระดับของคุณปลดปล่อยตัวเองจากหนี้สินและปฏิเสธความยากจนมองหาการพักผ่อนทางการเงินมองหาวิธีที่จะจ่ายค่าเช่าและแก้ปัญหาครอบครัวอื่นคุณอยู่ในวิกฤตการณ์ทางการเงินและไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรติดต่อเราวันนี้ เราจะเสนอเงินจำนวนมากสำหรับไตของคุณ ชื่อของฉันคือ Doctor Dr. Eustace Oseghale และฉันเป็นนักไตวิทยาที่วิทยาลัยครูแห่งเบนินเคล็ดลับคลินิกของเรามีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดไตและให้การรักษา ซื้อและปลูกถ่ายไตจากผู้บริจาคที่เหมาะสม
    เราอยู่ในอินเดีย, ตุรกี, ฝรั่งเศส, ไนจีเรีย, สหรัฐอเมริกา, มาเลเซีย, ดูไบและคูเวต
    หากคุณมีความสนใจในการขายหรือซื้อไตโปรดติดต่อเราผ่านทางอีเมลของเรา: dreustaceoseghale009@gmail.com
    WhatsApp: +2348133873774
    ผู้บริจาคจริง / ผู้ขาย / ผู้ซื้อมีความจำเป็น
    ขอแสดงความนับถือ ...
    Dr. Eustace Oseghale

    ตอบลบ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
เคยทำงานสื่อสารมวลชนสายเศรษฐกิจ อสังหาริมทรัพย์ และการตลาด มายาวนานกว่า 25 ปี กับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ โพสต์ทูเดย์ และเว็บไซต์ Baania

ติดตามผ่าน Facebook

คลิปวิดีโอน่าสนใจ

ข่าวฮอต

Upgrade 25 ทำเลทั่วกรุงรองรับโครงข่ายรถไฟฟ้า(ตอนที่ 1)

ในร่างผังเมืองรวมกรุงเทพฯฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 จะมี 25 พื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ที่ได้ถูกปรับสีการใช้ประโยชน์ที่ดินอัพเลเวลให้เข้มข้นขึ้น เพ...

ค้นหาบล็อกนี้

Blog Archive

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Translate